Cổ phiếu nào đã từng đạt mức giá cao nhất trên thế giới?

10 nguyên tắc đơn giản giúp Warren Buffett trở thành tỷ phú $
Top 4 ETF ESG cho các nhà đầu tư hướng tới ‘lợi nhuận có trách nhiệm’
Mua bán Didi (Remitex) chỉ 03 bước cực kỳ nhanh chóng, an toàn

Các nhà đầu tư hiểu biết trên thị trường chứng khoán sẽ gặp khó khăn khi định giá cổ phiếu. Họ xem xét vốn hóa thị trường, thu nhập, lợi nhuận, chất lượng lãnh đạo và tỷ lệ cổ tức. Nhưng cuối cùng, thước đo thực sự của một chứng khoán được giao dịch công khai là giá cổ phiếu của nó.

Cổ phiếu đắt nhất là gì?

Tính đến tháng 10/2021, cổ phiếu đắt nhất giao dịch trên thị trường toàn cầu là Berkshire Hathaway, Inc. (BRK). Công ty được điều hành bởi một trong những nhà đầu tư cổ phiếu được tin tưởng nhất Phố Wall, Warren Buffett. Cổ phiếu loại A của Berkshire Hathaway đạt mức cao là 445.000 USD/cổ phiếu vào tháng 5 năm 2021. (Cổ phiếu loại B được bán với giá thấp hơn nhiều, với mức cao khoảng 295 USD/cổ phiếu).

Sự khác biệt giữa cổ phiếu BRK-A và cổ phiếu BRK-B là khá đơn giản. Nó cũng tác động trực tiếp đến giá cổ phiếu. Cổ phiếu loại A hướng tới các nhà đầu tư giàu có, như Buffett, coi trọng lợi nhuận dài hạn hơn là sự dao động giá trong ngắn hạn. Những nhà đầu tư này sẵn sàng trả giá cổ phiếu cao hơn để có được lợi nhuận cao hơn trong thời gian dài. Cổ phiếu loại B mang lại sự linh hoạt hơn và mang lại nhiều lợi ích về thuế hơn.

Tính đến thời điểm hiện tại, vào giữa tháng 8 năm 2021, BRK-A đã tăng hơn 89.000 đô la từ mức giá ngày 4 tháng 1 là 343.525 đô la. Buffett đã cấu trúc Berkshire Hathaway như một công ty mẹ cho các công ty khác, bao gồm BNSF, Precision Castparts, Lubrizol, MidAmerican Energy và GEICO.

Mức tăng giá cổ phiếu của Berkshire Hathaway rất ấn tượng. Ví dụ: giả sử bạn đã đầu tư 10.000 đô la vào BRK — khoảng 808 cổ phiếu dựa trên giá cổ phiếu 12,37 đô la vào thời điểm đó — vào năm 1964, bạn sẽ thu được số tiền khổng lồ 208 triệu đô la cho đến giữa năm 2017. Nói cách khác, giá cổ phiếu sẽ tăng 1,972,595% từ năm 1964 đến cuối năm 2016. Đó là một hành động khó khăn để theo dõi, nhưng các cổ phiếu giá cao khác cũng có những câu chuyện ấn tượng.

Berkshire Hathaway chia sẻ “danh sách cổ phiếu đắt nhất” với Lindt & Sprüngli AG (LISN.SW), một công ty bánh kẹo và sôcôla đa quốc gia của Thụy Sĩ. Vào tháng 8 năm 2021, công ty giao dịch ở mức khoảng 104.000 franc Thụy Sĩ / cổ phiếu (hơn 113.000 USD), với vốn hóa thị trường 24,8 tỷ franc.

Một thành viên khác của nhóm này là NVR, Inc. (NVR), một công ty xây dựng và thế chấp nhà. NVR được giao dịch ở mức hơn 5.200 USD/cổ phiếu vào tháng 8 năm 2021. Vốn hóa thị trường của công ty đã vượt quá 18,7 tỷ USD.

Vốn hóa thị trường: Một thước đo giá trị tốt hơn

Mặc dù giá cổ phiếu của nó củng cố vị thế của Berkshire Hathaway là cổ phiếu giao dịch đắt nhất hiện nay, nhưng nó không phải là lớn nhất theo vốn hóa thị trường. Thước đo đó là giá trị của một công ty được giao dịch công khai. Bạn có thể tính vốn hóa thị trường bằng cách nhân tổng số cổ phiếu với giá cổ phiếu hiện tại.

Người giữ vị trí hàng đầu này thay đổi thường xuyên, với những cái tên như Microsoft (MSFT), Apple (AAPL) và Amazon (AMZN) thay phiên nhau.

Một số chuyên gia nói rằng định giá một công ty giao dịch công khai theo vốn hóa thị trường có thể là một phương pháp ước tính giá trị thị trường hiệu quả hơn so với việc sử dụng giá cổ phiếu của nó.

Giá trị vốn hóa thị trường nói chung là một số liệu chính xác hơn giá cổ phiếu, dựa trên phép toán đơn giản và khả năng đo lường giá trị và quy mô của một công ty so với các công ty khác.

Nhìn chung, vốn hóa thị trường xác định giá trị của một công ty được giao dịch công khai trên thị trường tài chính toàn cầu. Nó cũng cho thấy triển vọng của thị trường chứng khoán của một công ty nhất định. Vốn hóa thị trường cho bạn biết các nhà đầu tư sẵn sàng trả bao nhiêu tiền cho cổ phiếu của một công ty.

Vốn hóa thị trường cũng có thể đặt kỳ vọng hợp lý đối với một cổ phiếu nhất định và nó có thể giúp bạn tạo ra một chiến lược đầu tư danh mục đầu tư vững chắc. Mặc dù không có ngưỡng kỹ thuật cho các danh mục công ty khác nhau, được đo lường theo vốn hóa thị trường, nhưng có một số hướng dẫn gần đúng để các nhà đầu tư tuân theo:

  • Các công ty vốn hóa lớn thường là các công ty có giá trị vốn hóa thị trường trên 10 USD.
  • Các công ty có vốn hóa trung bình thường dao động từ 2 tỷ đến 10 tỷ USD.
  • Các công ty vốn hóa nhỏ thường có giá trị vốn hóa thị trường dưới 2 tỷ USD.

Mỗi loại cung cấp rủi ro và phần thưởng của nó. Ví dụ, các công ty vốn hóa lớn đưa ra mức tăng trưởng giá cổ phiếu thấp nhưng ổn định, thường đi kèm với việc chi trả cổ tức khá. Các công ty vốn hóa nhỏ có nhiều dư địa để tăng trưởng hơn nhưng rủi ro cao hơn. Họ cũng thường không trả cổ tức.

Chỉ số vốn hóa thị trường ủng hộ các công ty như Apple và Alphabet (Google), nhưng nếu giá cổ phiếu là thước đo thực sự thì Warren Buffett và Berkshire Hathaway vẫn dẫn đầu.

COMMENTS

Các kênh liên lạc khác
Xin chào! Hãy liên lạc với chúng tôi ngay tại đây
Gọi cho chúng tôi