Tencent cố gắng duy trì sự thống trị của mình và sẽ chi 900 triệu bảng để mua lại các nhà phát triển trò chơi của Anh

0

Tin tức tài chính Nhà phát triển game Sumo Group của Anh hôm thứ Hai (19/7) cho biết họ đã đồng ý mua lại Sumo Group của Sixjoy, một công ty con thuộc sở hữu hoàn toàn của Tencent Holdings Trung Quốc, với mức giá 5,13 bảng Anh/cổ phiếu. Giá trị đạt 919 triệu bảng.

Đây là giao dịch đầu tư lớn nhất của Tencent tại Vương quốc Anh và là thương vụ mua lại một công ty được niêm yết hoàn toàn đầu tiên và cũng là khoản đầu tư lớn nhất của Tencent trên thế giới trong năm nay.

Đầu tư của Tencent vào lĩnh vực trò chơi vào năm 2020 chỉ là 33 và con số này đã tăng lên 47 trong nửa đầu năm nay, tương đương với khoản đầu tư trung bình trong 4 ngày. Những người trong ngành chỉ ra rằng với sự gia tăng của các nhà sản xuất game mới nổi, đặc biệt là sự ra mắt của trò chơi nổi tiếng “Original God”, Tencent có một cảm giác khủng hoảng nhất định.

Sumo Group được thành lập năm 2003 và có trụ sở chính tại Sheffield, hiện có 14 studio tại 5 quốc gia với hơn 1.200 nhân viên. Studio nổi tiếng nhất trực thuộc Sumo Group đã phát triển tác phẩm tiêu biểu trên nền tảng PlayStation “Little Sumo Digital of “Big Planet 3”, Sumo Digital cũng đã đạt được quan hệ đối tác chiến lược với Microsoft Studios, Sony, Apple và hợp tác với nhiều nhà phát triển game nổi tiếng.

Giá phát hành của Sumo khi được niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán London vào năm 2017 là 1 bảng Anh, kết quả của giao dịch này tương đương với việc giá trị thị trường của Sumo tăng hơn 4 lần trong 4 năm. Điều đáng chú ý là Tencent đã mua lại 8,75% cổ phần của công ty vào năm 2019 và là cổ đông lớn thứ hai của Sumo trước thương vụ mua lại toàn bộ này.

Giám đốc không điều hành của Sumo, Ian Livingstone cho biết trong một tuyên bố rằng hoạt động kinh doanh của công ty dự kiến ​​sẽ được hưởng lợi từ hệ thống trò chơi nghe nhìn rộng lớn của Tencent, chuyên môn trưởng thành trong ngành và các nguồn lực chiến lược, điều này sẽ giúp hiện thực hóa hơn nữa lý tưởng dài hạn của Sumo.

Sau khi Tencent đại diện cho “DNF” vào năm 2008, nó đã đạt được tốc độ phát triển nhanh chóng trong lĩnh vực trò chơi. Kể từ đó, từ năm 2014 đến năm 2015, doanh thu trò chơi trực tuyến lần lượt chiếm 56,7% và 55,01% tổng doanh thu của Tencent. Năm 2016, tỷ trọng của trực tuyến doanh thu trò chơi lần đầu tiên giảm xuống còn 46,62%, tỷ trọng này giảm xuống 32% vào năm ngoái.

Sự gia tăng của các tân binh trong ngành là động lực chính để Tencent tăng cường đầu tư. Dữ liệu của Sensor Tower cho thấy trong tháng đầu tiên ra mắt “Yuan Shen” của Mihayou vào tháng 9 năm ngoái, doanh thu toàn cầu đã đạt 245 triệu USD, vượt qua “Glory” của Tencent trong tổng số 240 triệu đô la Mỹ. Tính đến tháng 5 năm nay, doanh thu trò chơi di động toàn cầu của “Original God” vẫn xếp thứ ba.

Là công ty game lớn nhất thế giới, Tencent nắm giữ cổ phần của những gã khổng lồ về game bao gồm Riot Games và Epic Games. Tencent cho biết họ có kế hoạch sử dụng phần lớn lợi nhuận tăng thêm trong năm nay để đầu tư vào dịch vụ đám mây, trò chơi và dịch vụ nghe nhìn, đáp ứng sự cạnh tranh từ các đối thủ như Bytedance.

Theo FX168

SHARE